Lục Thông là
thanh tịnh 6 căn trong kinh Phật: mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý. Khi tâm
bị ô nhiễm thì 6 căn là lục tặc, là 6 tên
giặc làm tâm xao động, vọng tưởng. Nhưng khi đã chế ngự 6 căn không
bị ô nhiễm, tâm không động, không khởi vọng tưởng. Chúng ta cũng gọi đó
là Lục Thông (6 phép thần thông) là có đầy đủ thần
thông nhất, bao gồm:
1. Thiên Nhãn Thông: tăng khả năng nhìn của mắt, không bị trở ngại bởi khoảng cách, chướng ngại vật, thậm chí còn nhìn
xuyên thời gian, nhìn thấy những sinh vật ở thế giới khác.
Cơ sở khoa học của Thiên Nhãn Thông là: bình thường con người
chúng ta chỉ nhìn thấy những sắc chất có quang phổ từ màu đỏ đến màu
tím. Nhờ luyện tập thiền định, hoặc một phép rèn luyện
tinh thần nào đó, sóng não của chúng ta mạnh lên, có thể “bắt sóng”
được những sắc chất ở tần số khác, ví dụ như sóng siêu ngắn (một loại
sóng có thể xuyên qua vật cản, dùng trong thông tin vũ
trụ), vì vậy người đạt Thiên Nhãn Thông có sức nhìn không hạn chế.
2. Thiên Nhĩ Thông: tăng khả năng nghe của tai, không bị trở ngại của ngôn ngữ, giống loài, có thể nghe được mọi âm thanh
trên thế gian, hiểu được tiếng muôn loài. Cơ sở khoa học tương tự Thiên Nhãn thông.
3. Tha Tâm Thông: khả năng biết được suy nghĩ của kẻ khác.
Cơ sở khoa học của Tha tâm thông: bộ não con người ví như một
đài thu và phát sóng, mọi tâm tư, ý nghĩ của chúng ta đều tỏa ra xung
quanh dưới dạng sóng. Nhờ tu tập Thiền định, hoặc một
phép luyện tinh thần nào đó, chúng ta cải thiện được sức thu của não
bộ, thì khi đó ta có thể thu được sóng não của người khác và hiểu họ
đang nghĩ gì.
4. Thần Túc Thông: khả năng nhìn thấy được trăm ngàn kiếp quá khứ của mình và người khác.
Cơ sở khoa học của Thần Túc thông: khoa học nhân điện ngày nay
đã chụp được luồng điện trường xung quanh con người, mà trong tôn giáo
gọi là “Hào quang”, gồm 7 tầng, phản ánh tính cách,
tình trạng sức khoẻ, suy nghĩ của người đó. Đặc biệt tầng thứ 7, nằm
ở ngoài cùng, lưu giữ ký ức của người đó không chỉ từ thuở nhỏ mà từ vô
lượng kiếp quá khứ. Người đạt thần túc thông có thể
đọc hiểu tầng hào quang này.
5. Thần Cảnh Thông: khả năng di chuyển không hạn chế: phi thân, di chuyển tức thời. Thậm chí còn có thể tàng hình, hiện
thân to, nhỏ tùy ý.
Cơ sở khoa học của Thần cảnh thông: con người vốn dĩ được tạo
thành bởi vô số các tế bào. Khi luyện tập sức mạnh ý chí đến mức có thể
làm chủ chính mình, làm chủ từng bộ phận trong cơ thể,
thì việc làm cho cơ thể nhẹ nhàng, co nhỏ, phình lớn.. là điều hoàn
toàn có thể. Nói thêm về khả năng di chuyển tức thời: khoa học ngày nay
thừa nhận có sự tồn tại của chiều không gian thứ 4,
người bước vào chiều không gian này có thể đi đến bất cứ đâu trong
không gian 3 chiều (là nơi ta đang ở).
6. Lậu Tận Không: khả
năng làm chủ bản thân tuyệt đối, ý nghĩ được kiểm soát, không còn vọng
tưởng (suy nghĩ vẫn vơ),
không còn nghi ngờ, không bị nhiễm ô dù trong hoàn cảnh nào, tâm
thức tỉnh lặng, xóa bỏ mọi nghiệp chướng (tốt hoặc xấu). Người đạt Lậu
Tận Thông sau khi chết (gọi là Viên Tịch hoặc Tịch Diệt) sẽ
không còn luân hồi sinh tử, sẽ ở trong một trạng thái vô cùng trong
sáng, thoải mái, mà Phật giáo gọi là Niết bàn.Lậu tận thông là mục đích
cuối cùng của bất cứ người xuất gia theo Đạo Phật nào.
Năm thần thông kia (ngũ thông) thì quỷ (tà giáo), thần(người có phép
mầu), tiên(người sống lâu), hoặc phàm phu(là chúng ta đây) chỉ cần
luyện tập đều có thể đạt được. Còn bậc Thanh Văn, Bích Chi
Phật, Phật Như Lai mới có Lậu Tận Thông.
LÀM CÁCH NÀO ĐỂ CÓ LỤC THÔNG
Đức Phật xưa kia nhờ Thiền định mới đạt quả vị Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác,
chúng ta ngày nay không thể giỏi hơn Ngài được, vì thế để đạt Lục Thông, không có gì hơn là phải Thiền.
Trên lý thuyết thì có vẻ rất dễ dàng, chỉ cần diệt được
Tham(lam), Sân(hận), Si(ngu si) là đủ. Nhưng thực tế thì không hẳn,
trước tiên ta phải giảm thiểu cho đến từ bỏ 5 ham muốn phàm phu
(Ngũ uẩn hay Năm ấm) là: tài(tiền), dục(tình yêu), danh(địa vị),
thực(ăn uống), thuỳ(ngủ). Kết hợp với quán chiếu tính Không của vạn vật:
tất cả là vô thường, hư ảo, được hôm nay, mai lại mất,
không nên vương vấn, có thì tốt, không có thì thôi, chịu khó làm là
có.
Nghĩ được như thế là ta đã dẹp được Tham lam rồi đó, khi Tham
diệt thì Sân và Si cũng vơi đi ít nhìều, vì khi lòng Tham không được
toại nguyện thì nổi giận (Sân) rồi làm điều thiếu suy nghĩ
(Si). Để dẹp bỏ Sân thì trong khi Thiền định phải Quán Từ Bi, trải
lòng thương yêu mọi loài chúng sinh, kể cả hữu hình hay vô hình, thế
giới này hay thế giới khác.
Trong cuộc sống phải biết nhẫn nhịn, bị người mắng chửi thì
nghĩ rằng nhờ mắng mình mà họ bớt căn thẳng, đợi khi họ nguôi ngoai thì
kiếm lời khuyên nhủ, đó là hành động của bậc quân tử. Khi
gặp người khác phái thì phải xóa bỏ ý nghĩ dâm ô trước, rồi mới trải
lòng Từ Bi sau.
Chỉ cần dẹp bỏ Tham và Sân là chúng ta đã sáng suốt lắm rồi,
cái Si không còn cơ hội tồn tại nữa. Khi Tham, Sân, Si bị tiêu diệt thì
Bản chất, hay Phật tính của ta hiển lộ, Bản chất của
chúng ta là: Thần Thông, Từ Bi, Trí Tuệ.
Nên nhớ chỉ cần 1 trong 5 ấm (Ngũ uẩn) trỗi lên thôi là công
phu của ta lui sụt tức khắc, vì thế phải biết làm chủ chính mình, đặc
biệt là Dục
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét