CHƯƠNG THỨ MƯỜI CHÍN
LỄ PHẬT THẾ MA VƯƠNG
Ngày
nay Đại chúng đồng nghiệp trong Đạo tràng lại chí thành đảnh lễ, năm
vóc sát đất, nguyện vì đại ma vương, ngũ đế đại
ma, cho đến đông tây nam bắc, tứ duy thượng hạ, tận hư không giới,
hết thảy ma vương và bà con của ma mà quy y kính lễ . . . Nhất thế thế
gian Đại từ bi phụ:
Nam mô Di Lặc Phật
Nam mô Thích Ca Mâu ni Phật
Nam mô Phạm Mâu Ni Phật
Nam mô An Tường Hạnh Phật
Nam mô Cần Tinh Tấn Phật
Nam mô Diệm Kiện Phật
Nam mô Đại Oai Đức Phật
Nam mô Chiêm Bặc Hoa Phật
Nam mô Hoan Hỷ Phật
Nam mô Thiện Chúng Phật
Nam mô Đế Tràng Phật
Nam mô Đại Ái Phật
Nam mô Tu Mạn Sắc Phật
Nam mô Chúng Diệu Phật
Nam mô Khả Lạc Phật
Nam mô Thiện Định Nghĩa Phật
Nam mô Ngưu Vương Phật
Nam mô Diệu Tý Phật
Nam mô Đại Xa Phật
Nam mô Mãn Nguyện Phật
Nam mô Đức Quang Phật
Nam mô Bảo Âm Phật
Nam mô Kim Cang Quân Phật
Nam mô Phú Quý Phật
Nam mô Thế Lực Hạnh Phật
Nam mô Sư Tử Lực Phật
Nam mô Tịnh Mục Phật
Nam mô Vô Biên Thân Bồ tát
Nam mô Quán Thế Âm Bồ tát
Lại quy y như vậy mười
phương tận hư không giới hết thảy Tam bảo.
Nguyện
xin Tam bảo dủ lòng từ bi, đồng gia tâm che chở, nguyện cho đại ma
vương, ngũ đế đại ma, hết thảy ma vương và quyến
thuộc của ma, từ vô thỉ trở lại cho đến ngày nay, bao nhiêu chướng
duyên thảy đều thanh tịnh, bao nhiêu tội nghiệp thảy đều tiêu trừ, tất
cả khổ não đều được giải thoát, bốn vô lượng tâm, sáu ba
la mật thường được hiện tiền, bốn vô ngại trí, sáu sức thần thông,
như ý tự tại, tu đạo Bồ tát không thôi không nghỉ, trước độ chúng sanh
sau thành Phật đạo.
CHƯƠNG THỨ HAI MƯƠI
LỄ PHẬT THẾ CHO NHƠN ĐẠO, QUỐC VƯƠNG V.V...
Ngày nay Đại chúng đồng nghiệp trong Đạo tràng đã cùng nhau nguyện vì chư Thiên, chư Tiên Long thần bát bộ mà lễ Phật
rồi.
Nay đây nguyện vì nhơn đạo, hết thảy nhơn vương, lễ Phật mà báo ơn nhơn loại.
Lại nguyện cha mẹ, Sư trưởng và hết thảy nhơn dân mà lễ Phật. Vì sao vậy?
Vì
nếu không có quốc chủ thì hết thảy chúng sanh không biết nương nhờ vào
đâu. Nhờ có quốc chủ nên tất cả mọi người
đều an cư lạc nghiệp; đi lại trên đất quốc chủ, sống trên đất quốc
chủ, và được nhiều lợi ích khác không thể kể xiết; cho nên Đại chúng
phải có lòng biết ơn và báo ơn.
Kinh dạy rằng:
Nếu người nào, ngày đêm sáu thời hay chịu khổ, vì muốn lợi ích nên nguyện báo ơn, thì phải phát tâm nghĩ như thế ấy để tu
tập hạnh từ bi.
Do nguyện lực ấy, nên nghĩ báo ơn che chở của quốc chủ, nghĩ báo ơn cung cấp của thí chủ, nghĩ báo ơn sinh thành của cha
mẹ; nghĩ báo ơn dạy bảo của Sư trưởng, nghĩ báo ơn tế độ của chư Phật.
Nếu người nào hay chí tâm thường niệm tưởng như vậy, người ấy nhập đạo rất mau.
Ngày nay Đại chúng đồng nghiệp trong Đạo tràng nhận thấy ơn lành của chư Phật, Đại thánh khai hóa dụ dỗ chúng ta, ân cần
như thế, khiến chúng ta phải biết báo ơn.
Ngày nay chúng ta sanh vào đời mạt pháp, mong nhờ ơn quốc chủ mà hưng hiển được Phật pháp; nhờ quốc chủ cúng dường đày đủ,
không tiếc của báu, làm cho khắp cả nhơn dân đều noi gương quốc chủ và sanh tâm quy kính Phật Pháp Tăng.
Lại
nữa người xuất gia được an tâm hành đạo, đi đứng nằm ngồi được tự do,
không bị trở ngại; quốc chủ không cho người xuất
gia tham dự việc đời; chỉ lo khuyên người làm lành, nguyện cho chúng
sanh mau thoát khỏi sanh tử khổ đau; chỉ lo xiển dương vô lượng Pháp
môn, chỉ bày đường chơn nẻo chánh cho trời và người. Nhờ
ơn quốc chủ nhiều như vậy thì chúng ta đâu được không hết lòng lễ
Phật để báo ơn quốc chủ, phải cùng nhau chí thành đảnh lễ nguyện vì quốc
chủ mà quy y thế gian Đại từ bi phụ:
Nam mô Di Lặc Phật
Nam mô Thích Ca Mâu ni Phật
Nam mô Ca Diếp Phật
Nam mô Tịnh Ý Phật
Nam mô Tri Thức Đệ Phật
Nam mô Mãnh Oai Đức Phật
Nam mô Đại Quang Minh Phật
Nam mô Phật Quang Diệu Phật
Nam mô Tịnh Tạng Phật
Nam mô Phân Biệt Oai Phật
Nam mô Vô Tổn Phật
Nam mô Mật Nhật Phật
Nam mô Nguyệt Quang Phật
Nam mô Trì Minh Phật
Nam mô Thiện Tịch Hạnh Phật
Nam mô Bất Động Phật
Nam mô Đại Thỉnh Phật
Nam mô Đức Pháp Phật
Nam mô Trang Nghiêm Vương Phật
Nam mô Cao Xuất Phật
Nam mô Diệm Xí Phật
Nam mô Hoa Đức Phật
Nam mô Bảo Nghiêm Phật
Nam mô Thượng Thiện Phật
Nam mô Bảo Thượng Phật
Nam mô Lợi Huệ Phật
Nam mô Nghiêm Độ Phật
Nam mô Vô Biên Thân Bồ tát
Nam mô Quán Thế Âm Bồ tát
Lại quy y như vậy mười
phương tận hư không giới hết thảy Tam bảo.
Nguyện
xin Tam bảo dủ lòng từ bi, gia tâm nhiếp thọ nguyện cho quốc chủ hiện
tại thân thể khương kiện, oai đức vang lừng
sự nghiệp vĩnh viễn, huệ mạng vô cùng, từ tâm vô tận, hữu tình quy
tâm, Bồ tát thạnh hóa, trời người ngợi khen, ngưỡng mộ. Tứ đẳng lục độ,
ngày càng thêm sáng, tứ vô ngại biện lạc thuyết vô cùng;
được tâm tự tại, đủ sáu thần thông, tam muội tổng trì móng tâm liền
có; từ bi thương đời, ân khắp lục đạo, vạn hạnh sớm viên, Phật đạo chóng
thành.
CHƯƠNG THỨ HAI MƯƠI MỐT
LỄ PHẬT THẾ QUYẾN THUỘC CỦA QUỐC CHỦ
Ngày nay Đại chúng đồng nghiệp trong Đạo tràng lại đầu thành đảnh lễ Tam bảo, nguyện vì quyến thuộc của quốc chủ và bá
quan cùng quyến thuộc của bá quan mà quy y thế gian Đại từ bi phụ:
Nam mô Di Lặc Phật.
Nam mô Thích Ca Mâu ni Phật.
Nam mô Hải Đức Phật.
Nam mô Phạm Tướng Phật.
Nam mô Nguyệt Cái Phật.
Nam mô Da Diệm Phật.
Nam mô Vi Lam Vương Phật.
Nam mô Trí Xưng Phật.
Nam mô Giác Tưởng Phật.
Nam mô Công Đức Quang Phật.
Nam mô Thanh Lưu Bố Phật.
Nam mô Mãn Nguyện Phật.
Nam mô Hoa Quang Phật.
Nam mô Thiện Giới Phật.
Nam mô Đăng Vương Phật.
Nam mô Điện Quang Phật.
Nam mô Quang Vương Phật.
Nam mô Quang Minh Phật.
Nam mô Cụ Túc Tán Phật.
Nam mô Hoa Tạng Phật.
Nam mô Phất Sa Phật.
Nam mô Thân Đoan Nghiêm Phật.
Nam mô Tịnh Nghĩa Phật.
Nam mô Oai Mãnh Quân Phật.
Nam mô Phước Oai Đức Phật.
Nam mô Lực Hành Phật.
Nam mô La Hầu Thiên Phật.
Nam mô Vô Biên Thân Bồ tát.
Nam mô Quán Thế Âm Bồ tát.
Lại quy y như vậy mười
phương tận hư không giới hết thảy Tam bảo.
Nguyện
xin Tam bảo dủ lòng từ bi, đồng gia tâm phủ hộ, nguyện cho quyến thuộc
của quốc chủ , bá quan và quyến thuộc của
các vị ấy thân tâm an lạc, sống lâu vô cùng, tu đạo đại thừa, vào
trí huệ Phật; giữ bốn hoằng thệ, không xả bỏ chúng sanh, tứ vô lượng
tâm, lục ba la mật thường được hiện tiền; lục thông tám đạt,
thấu rõ căn tánh đủ nhị trang nghiệm, thần lực tự tại, từ tâm như
Phật nhiếp hóa chúng sanh.
CHƯƠNG THỨ HAI MƯƠI HAI
LỄ PHẬT THẾ CHA MẸ
Ngày
nay Đại chúng đồng nghiệp trong Đạo tràng kế lại nên nhớ nghĩ công ơn
sanh thành dưỡng dục của cha mẹ; hoài thai bú
mớm, ái trọng tình thâm, thà cha mẹ chịu nguy thân để con được yên
ổn. Đến khi con khôn lớn, cha mẹ lại lo dạy bảo cho con biết nhơn biết
lễ, hết lòng cầu thầy dạy bảo cho con học hành, nguyện
cho con thông đạt nghĩa lý, thấy rộng hiểu sâu, luôn luôn mong muốn
cho con theo kịp với người. Con muốm gì cha mẹ cũng cung cấp không tiếc
gia bửu.
Ngày đêm lo âu, có khi vì con mà cha mẹ phải sanh bệnh khổ, ngủ không yên giấc. Khi con đi xa, cha mẹ càng trông
tưởng.
Trong thiên hạ, ơn cha mẹ là nặng hơn hết.
Sở dĩ Phật dạy:
“Trong thiên hạ, không có ơn nào bằng ơn cha mẹ”
Than ôi! người xuất gia và tại tục chưa thể đắc đạo phải siêng lo tu học, làm lành không nghỉ, chứa đức không thôi, mới
mong báo đáp ơn đức cù lao của cha mẹ.
Đại chúng cùng nhau chí thành đảnh lễ Tam bảo mỗi người tự mình nguyện vì từ khi có thần thức trở lại cho đến ngày nay,
cha mẹ nhiều đời bà con nhiều kiếp và hết thảy quyến thuộc mà quy y thế gian Đại từ bi phụ:
Nam mô Di Lặc Phật.
Nam mô Thích Ca Mâu ni Phật.
Nam mô Trí Tụ Phật.
Nam mô Điều Ngự Phật.
Nam mô Như Vương Phật.
Nam mô Hoa Tướng Phật.
Nam mô La Hầu La Phật.
Nam mô Đại Dược Phật.
Nam mô Túc Vương Phật.
Nam mô Dược Vương Phật.
Nam mô Đức Thủ Phật.
Nam mô Đắc Xoa Ca Phật.
Nam mô Lưu Bố Vương Phật.
Nam mô Phật Quang Phật.
Nam mô Pháp Tạng Phật.
Nam mô Diệu Ý Phật.
Nam mô Đức Chủ Phật.
Nam mô Kim Cang Chúng Phật.
Nam mô Huệ Đảnh Phật.
Nam mô Thiện Chú Phật.
Nam mô Ý Hạnh Phật.
Nam mô Phạm Âm Phật.
Nam mô Sư Tử Phật.
Nam mô Lôi Âm Phật.
Nam mô Thông Tướng Phật.
Nam mô An Ổn Phật.
Nam mô Huệ Long Phật.
Nam mô Vô Biên Thân Bồ tát.
Nam mô Quán Thế Âm Bồ tát.
Lại quy y như vậy mười
phương tận hư không giới hết thảy Tam bảo.
Nguyện
xin Tam bảo dủ lòng từ bi, đồng gia tâm nhiếp thọ, nguyện cho cha mẹ bà
con chúng con và quyến thuộc của cha mẹ bà
con chúng con từ nay trở đi cho đến ngày thành Phật, hết thảy tội
chướng đều được tiêu trừ, hết thảy thống khổ đều được giải thoát, kiết
tập phiền não hằng được thanh tịnh, từ dài tứ thú, tự tại
vãng sanh, thân cận chư Phật, được Phật thọ ký, tứ vô lượng tâm lục
ba la mật thường được hiện tiền, tứ vô ngại biện, lục thần thông lực, tự
tại như ý, được mười trí lực, tướng tốt nghiêm thân,
đồng lên Đạo tràng, thành bậc Chánh giác.
CHƯƠNG THỨ HAI MƯƠI BA
LỄ PHẬT THẾ CHA MẸ CÁC ĐỜI TRƯỚC
Ngày nay Đại chúng đồng nghiệp trong Đạo tràng hoặc có người cha mẹ mất sớm, không thể gặp lại, luống tưởng vậy
thôi.
Khi chưa được thần thông thiên nhãn, không biết cha mẹ sau khi mất rồi thần hồn sanh về đâu?
Chỉ nên vội nhờ sức phước đức truy niệm vói tưởng mà báo ơn; làm lành không nghỉ, lâu ngày thành công thì quyết được
toại nguyện.
Kinh
dạy rằng: “Vì vong nhơn mà làm phước cũng như gửi lương hướng cho người
đi xa. Nếu người ấy đã sanh lên trời thì công
đức của người ấy ngày càng lợi ích. Nếu người ấy đọa lạc tam đồ ác
đạo, hoặc mắc phải tám nạn thì được vĩnh viễn xa lìa khổ não. Nếu các
người ấy sanh ra gặp Phật, thọ lãnh chánh pháp thì liền
được siêu thoát tỏ ngộ.
Cha mẹ bảy đời, bà con nhiều kiếp thì trừ hết những điều lo sợ, đồng được giải thoát. Đó là cách báo ơn tối tôn tối
thượng, chí từ chí hiếu của người con trí thức vậy.
Ngày nay Đại chúng nên phải cùng nhau đau thương hoải niệm, áo não khóc lóc, nghẹn ngào, gieo mình xuống đất, nguyện vì
cha mẹ nhiều đời, bà con nhiều kiếp mà quy y thế gian Đại từ bi phụ:
Nam mô Di Lặc Phật
Nam mô Thích Ca Mâu ni Phật
Nam mô Phạm Vương Phật
Nam mô Ngưu Vương Phật
Nam mô Lợi Đà Mục Phật
Nam mô Long Đức Phật
Nam mô Thuật Tướng Phật
Nam mô Trang Nghiêm Phật
Nam mô Bất Một Âm Phật
Nam mô Hoa Đức Phật
Nam mô Âm Đức Phật
Nam mô Sư Tử Phật
Nam mô Trang Nghiêm Từ Phật
Nam mô Dõng Trí Phật
Nam mô Hoa Tích Phật
Nam mô Hoa Khai Phật
Nam mô Lực Hành Phật
Nam mô Đức Tích Phật
Nam mô Thượng Hình Sắc Phật
Nam mô Minh Diệu Phật
Nam mô Nguyệt Đăng Phật
Nam mô Oai Đức Vương Phật
Nam mô Bồ Đề Nhãn Phật
Nam mô Thân Sung Mãn Phật
Nam mô Huệ Quốc Phật
Nam mô Vô Biên Thân Bồ tát
Nam mô Quán Thế Âm Bồ tát
Lại quy y như vậy mười
phương tận hư không giới hết thảy Tam bảo.
Nguyện
xin Tam bảo dủ lòng từ bi, cứu vớt tiếp độ cha mẹ và bà con chúng con
nhiều đời nhiều kiếp về quá khứ, từ nay trở
đi cho đến ngày thành Phật Đạo, hết thảy tội nhơn đều được tiêu trử,
hết thảy khổ quả đều được sạch hết, phiền não kiết nghiệp hoàn toàn
thanh tịnh, đoạn ba chướng duyên trừ năm bố úy, tu đạo Bồ
tát rộng độ chúng sanh, bát giải tu tâm, tứ hoằng lợi vật, thân cận
Như Lai, được Phật thọ ký, không rời khỏi chỗ, chứng quả vô sanh, tùy
niệm tiêu diêu, dạo khắp cõi Phật, hạnh nguyện chóng
thành, mau chứng Chánh giác.
CHƯƠNG THỨ HAI MƯƠI BỐN
LỄ PHẬT THẾ SƯ TRƯỞNG
Ngày nay Đại chúng đồng nghiệp trong Đạo tràng đã vì cha mẹ và bà con mà lễ Phật rồi. Thứ lại nên nghĩ đến ơn đức Sư
trưởng. Vì sao vậy?
-
Vì cha mẹ tuy có công sanh thành dưỡng dục chúng ta, nhưng không thể
làm thế nào cho chúng ta mau xa lìa đường ác. Cho
nên Sư trưởng đối với chúng ta có ơn đức vô lượng Sư trưởng có lòng
đại từ dìu dắt khuyên dỗ, hằng dạy chúng ta tu thiện muốn chúng ta ra
khỏi biển sanh tử, đến bờ giải thoát bên kia. Mọi điều
lợi ích đều khiến chúng ta thấy Phật, trừ hết phiền não kiết tập an
trú vào đạo vô vi.
Ơn đức như vậy, ai hay báo đáp cho cùng tận. Dầu trọn đời tu hành đó chỉ là tự lợi chớ chưa phải báo đáp ơn Sư
trưởng.
Sở dĩ Phật dạy:”Thiện tri thức trong thiên hạ, không ai hơn Sư trưởng, đã tự độ mình lại hay độ người”.
Chúng ta ngày nay được xuất gia thọ đại giới, hạnh phúc nầy là nhờ ơn Sư trưởng mà được. Như thế, mọi người há lại không
lo đền đáp nhớ tưởng ơn thầy sao?
Vậy Đại chúng cùng nhau chí tâm một lòng tha thiết, năm vóc sát đất, nguyện vì Hòa thượng, A xà lê, đồng đàn tôn chứng
thượng, trung, hạ tòa và quyến thuộc của các vị ấy mà quy y thế gian Đại từ bi phụ:
Nam mô Di Lặc Phật
Nam mô Thích Ca Mâu ni Phật
Nam mô Tối Thượng Phật
Nam mô Thanh Tịnh Chiếu Phật
Nam mô Huệ Đức Phật
Nam mô Diệu Âm Thanh Phật
Nam mô Đạo Sư Phật
Nam mô Vô Ngại Tạng Phật
Nam mô Thượng Thí Phật
Nam mô Đại Tôn Phật
Nam mô Trí Thế Phật
Nam mô Đại Diệm Phật
Nam mô Đế Vương Phật
Nam mô Chế Lực Phật
Nan mô Oai Đức Phật
Nam mô Thiện Minh Phật
Nam mô Danh Văn Phật
Nam mô Đoan Nghiêm Phật
Nam mô Vô Trần Cấu Phật
Nam mô Oai Nghi Phật
Nam mô Sư Tử Quân Phật
Nam mô Thiên Vương Phật
Nam mô Danh Thanh Phật
Nam mô Thù Thắng Phật
Nam mô Đại Tạng Phật
Nam mô Phước Đức Quang Phật
Nam mô Phạm Văn Phật
Nam mô Vô Biên Thân Bồ tát
Nam mô Quán Thế Âm Bồ tát
Lại quy y vậy mười phương
tận hư không giới hết thảy Tam bảo.
Nguyện
xin Tam bảo dủ lòng từ bi, đồng gia tâm nhiếp thọ, nguyện Hòa thượng, A
xà lê, đồng đàn tôn chứng, thượng, trung,
hạ tòa và các quyến thuộc của các vị ấy, từ nay trở đi cho đến ngày
thành Phật, tất cả tội chướng đều được thanh tịnh, tất cả thống khổ đều
được giải thoát, tất cả phiền não đều được đoạn trừ; tù
ý sanh về tịnh độ của chư Phật, hạnh nnguyện Bồ tát đều được hoàn
toàn, tài thí vô tận, pháp thí vô tận, phước đức vô tận, an lạc vô tận,
thọ mạng vô tận, trí huệ vô tận, tứ vô lượng tâm, lục ba
la mật thường được hiện tiền, tứ vô ngại trí, lục thần thông lực, tự
tại như ý, vào định Lăng Nghiêm, được tâm kim cang, không bỏ thề xưa,
trở lại đời nầy, hóa độ chúng sanh.
CHƯƠNG THỨ HAI MƯƠI LĂM
LỄ PHẬT THẾ MƯỜI PHƯƠNG
TỲ KHEO VÀ TỲ KHEO NI
Ngày
nay Đại chúng đồng nghiệp trong Đạo tràng đã vì Hòa thượng A xà lê
v.v... mà lệ Phật rồi, sau đây lại phải chí thành
đảnh lễ Tam bảo, khắp vì mười phương tận hư không giới, hiện tại và
vị lai hết thảy Tỳ kheo, Tỳ kheo ni thức xoa ma na, sa di, sa di ni cùng
quyến thuộc của các vị ấy mà lễ Phật, lại nguyện vì
mười phương, tận hư không giới hết thảy Ưu bà tắc, Ưu bà di và quyến
thuộc của các vị ấy mà lễ Phật; lại nguyện vì từ xưa đến nay hết thảy
các nhà tín thí đàn việt, thiện ác tri thức với những
người có duyên hay vô duyên với Phật pháp, cùng quyến thuộc của các
vị ấy mà lễ Phật. Như thế, hết thảy nhơn loại trong nhơn đạo và quyến
thuộc của nhơn đạo ngày nay Đại chúng do từ bi tâm khắp
vì hết thảy mà quy y thế gian Đại từ bi phụ:
Nam mô Di Lặc Phật
Nam mô Thích Ca Mâu ni Phật
Nam mô Đăng Vương Phật
Nam mô Trí Đảnh Phật
Nam mô Thượng Vương Phật
Nam mô Địa Vương Phật
Nam mô Chí Giải Thoát Phật
Nam mô Kim Kế Phật
Nam mô La Hầu Nhật Phật
Nam mô Mạc Năng Thắng Phật
Nam mô Mâu Ni Tịnh Phật
Nam mô Thiện Quang Phật
Nam mô Kim Tế Phật
Nam mô Chủng Đức Thiên Vương Phật
Nam mô Pháp Cái Phật
Nam mô Đức Tý Phật
Nam mô Ương Già Đà Phật
Nam mô Mỹ Diệu Huệ Phật
Nam mô Vy Ý Phật
Nam mô Chư Oai Đức Phật
Nam mô Sư Tử Kế Phật
Nam mô Giải Thoát Tướng Phật
Nam mô Oai Tướng Phật
Nam mô Đoạn Lưu Phật
Nam mô Huệ Tạng Phật
Nam mô Trí Tụ Phật
Nam mô Vô Ngại Tán Phật
Nam mô Vô Biên Thân Bồ tát
Nam mô Quán Thế Âm Bồ tát
Lại quy y như vậy mười
phương tận hư không giới hết thảy Tam bảo.
Nguyện
xin Tam bảo dủ lòng từ bi, đồng gia t6m che chở, nguyện cho mười phương
tận hư không giới hết thảy Tỳ, Tỳ kheo ni,
thức xoa ma na, sa di, sa di ni và quyến thuộc của các vị ấy; lại
nguyện cho mười phương hết thảy ưu bà tắc, ưu bà di và quyến thuộc của
các vị ấy, lại nguyện cho từ xưa đến nay hết thảy các nhà
tín thí, đàn việt, thiện hữu, ác hữu, cùng các người có duyên hay vô
duyên với Phật pháp và quyến thuộc của các vị ấy, rộng ra cho đến nhân
loại, hết thảy nhân đạo, từ vô thỉ trở lại cho đến ngày
nay, bao nhiêu phiền não điều được đoạn trừ, bao nhiêu duyên chướng
đều được thanh tịnh, bao nhiêu tội nghiệp đều được sạch hết, bao nhiêu
thống khổ đều được giải thoát; xa lìa ba nghiệp, trừ năm
sợ hãi; bốn vô lượng tâm, sáu ba la mật thường được hiện tiền; bốn
vô ngại trí, sáu thức thần thông đều được tự tại, tu Bồ tát hạnh, vào
đạo nhất thừa, độ thoát chúng sanh.
CHƯƠNG THỨ HAI MƯƠI SÁU
LỄ PHẬT THẾ TỨ CHÚNG QUÁ KHỨ
Ngày
nay Đại chúng đồng nghiệp trong Đạo tràng lại hết lòng đảnh lễ Tam bảo.
Nguyện vì mười phương tận hư không giới hết
thảy Tỳ kheo, Tỳ kheo ni, thức xoa ma na, sa di, sa di ni đã qua đời
rồi; hết thảy ưu bà tắc, ưu bà di, rộng ra cho đến mười phương hết thảy
nhân đạo, hết thảy nhân đạo đã qua đời rồi và quyến
thuộc của các vị ấy, ngày nay Đại chúng do tâm từ bi đồng như tâm
của chư Phật, khắp các người ấy mà quy y thế gian Đại tử bi phụ:
Nam mô Di Lặc Phật
Nam mô Thích Ca Mâu ni Phật
Nam Bảo Tụ Phật
Nam mô Thiện Âm Phật
Nam mô Sơn Vương Tướng Phật
Nam mô Pháp Đảnh Phật
Nam mô Giải Thoát Đức Phật
Nam mô Thiện Đoan Nghiêm Phật
Nam mô Cát Thân Phật
Nam mô Ái Ngữ Phật
Nam mô Sư Tử Lợi Phật
Nam mô Hòa Lâu Na Phật
Nam mô Sư Tử Pháp Phật
Nam mô Pháp Lực Phật
Nam mô Ái Nhạo Phật
Nam mô Tán Bất Động Phật
Nam mô Chúng Minh Vương Phật
Nam mô Giác Ngộ Phật
Nam mô Diệu Minh Phật
Nam mô Ý Trú Nghĩa Phật
Nam mô Quang Chiếu Phật
Nam mô Hương Đức Phật
Nam mô Linh Hỷ Phật
Nam mô Bất Hư Hạnh Phật
Nam mô Diệt Khuể Phật
Nam mô Thượng Sắc Phật
Nam mô Thiện Bộ Phật
Nam mô Vô Biên Thân Bồ tát
Nam mô Quán Thế Âm Bồ tát
Lại quy y như vậy mười phương tận hư không giới hết thảy Tam bảo.
Nguyện
xin Tam bảo dủ lòng từ bi, cứu hộ nhiếp thọ, nguyện cho hết thảy Tỳ
kheo, Tỳ kheo ni, thức xoa ma na, sa di, sa di
ni và quyến thuộc của các vị ấy trong đời quá khứ; và nguyện cho hết
thảy ưu bà tắc, ư bà di cùng quyến thuộc của các vị ấy trong đời quá
khứ; nếu có người nào bị thống khố trong đường địa ngục,
ngày nay liền được giải thoát; hoặc có người nào bị thống khổ trong
đường ngã quỉ, ngày nay liền được giải thoát; hoặc có người nào bị thống
khổ trong đường súc sanh, ngày nay liền được giải
thoát; ra khỏi tám nạn, ra khỏi tám nạn, sanh vào tám phước, hằng xa
lìa đường ác, hắng sanh về tịnh độ; tài thí vô tận, pháp thí vô tận,
phước đức vô tận, an lạc vô tận, thọ mạng vô tận, trí huệ
vô tận, tứ vô lượng, lục ba la mật, thường được hiện tiền, tứ vô
ngại trí, lục thần thông lực, như ý tự tại; thường được thấy Phật, nghe
pháp, tu Bồ tát đạo, dõng mãnh, tinh tấn, không thôi không
nghỉ, tiến lên cho đến địa vị vô thượng chánh đẳng chánh giác, rộng
độ hết thảy chúng sanh.
CHƯƠNG THỨ HAI
MƯƠI
BẢY
LỄ PHẬT THẾ CÁC CHÚNG SANH TRONG ĐỊA NGỤC A TỲ
Ngày nay Đại chúng đồng nghiệp trong Đạo tràng nhận thấy từ phần quy y trở đi cho đến phần nầy về sau đều trình vạn pháp
sai biệt, tội phước bất nhất, nhưng cũng rõ ràng như sáng và tối, tóm lại mà nói thì chỉ có thiện và ác mà thôi.
Thiện
là con đường tốt đẹp, đi lên các cõi trên, ác là nẻo xấu xa, đọa xuống
các cõi dưới, trong ba dường ác. Tu nhơn
nghĩa thì đi về cảnh giới an vui tốt đẹp, gây tàn hại thì đọa xuống
cảnh giới khổ đau hà tiện. Người ở cảnh thù thắng an vui là do nghiệp
thù thắng vui mà được quả báo tốt đẹp, chứ không phài do
sự tranh đua vô đạo, tàn ác bất nhơn mà được.
Người ở cảnh thắng thọ hưởng vui thú nhiệm mầu, tự nhiên, tiêu diêu tự tại, thẳng đến đạo bồ đề giác ngộ. Người ở cảnh hà
liệt đau khổ là do nghiệp xấu xa, hạ liệt, tàn ác bất nhơn gây ra.
Người ất ở trong hỏa thành lưới sắt; ăn thời ăn hoàn sắt nóng mãnh liệt; uống thời uống nước đồng sôi dữ dội. Thọ mạng vô
tận kiếp số vô cùng chịu đủ thống khổ.
Thống
khổ trong địa ngục không thể kể xiết, không thể chịu nổi. Tinh thần lìa
khỏi thân mạng nầy liền sa đọa vào địa ngục
hỏa thành. Quả báo thì có đao luân gia hình, đền nợ thì có đá lửa
mài thân. Mạng sống kéo dài, ôm khổ mà chịu. Dầu thoát khỏi địa ngục
cũng đọa vào ngã quỉ. Thân hình tiều tụy, ôm lòng đói khát,
miệng khạc ra lửa, mạng sống mong manh. Chết rồi lại đọa làm súc
sanh chịu bao khổ sở. Do thịt làm đồ ăn thân hình bị chia xẻ nấu nướng,
yến tiệc linh đình. Hoặc là chở nặng đi xa, làm việc nguy
hiểm. Đó là một nỗi khổ nặng nhất trong ba đường ác. Đau đớn thay
cho những kẻ ở trong đêm dài của dục vọng mờ mịt không có ngày ra mà
không tự biết!
Vui khổ rõ ràng như vậy, mà nói không ai tin! Cũng chỉ vì chúng sanh hay chấp lấy cái bản ngã nhỏ nhen của mình nên không
tin, lại nghi ngờ mê muội.
Bởi
nghi ngờ mê muội nên có lam ngưuời không ưa điều lành. Sở dĩ Phật dạy:
“Đời có mười việc chết đọa địa ngục: 1- Ý không
chuyên làm lành, không tu công đức. 2- Tham ăn như cọp đói kia không
khác. 3- Say mê tửu sắc, ôm lòng độc hại. 4- Thường tập ngu si, không
nghe lời can gián. 5- Tự ý sức mình, làm các việc ác. 6-
Ưa giết chúng sanh, lấn hiếp người cô quả. 7- Thường làm bạn với kẻ
ác. 8- Xâm lấn phạm vi của người. 9- Lời nói không chân thật. 10- Không
thương mọi loài, làm các nghiệp ác. Những người như
thế, không thể sống lâu, chết vào đường ác”.
Ngày nay Đại chúng đồng nghiệp trong Đạo tràng nhận thấy: Theo lởi Phật dạy, mấy ai thoát được. Nếu không thoát được thì ở
trong địa ngục đều có tội phần.
Đại
chúng mọi người đều đã lãnh hội được ý ấy, thì tự mình không nên buông
lung phải gấp tu Bồ tát đạo; cần cầu Phật pháp,
lợi ích chúng sanh. Trước là tự diệt tội cho mình, sau lá sanh phước
cho người. Đó là tự lợi lợi tha, mình và người không khác.
Ngày nay khởi tâm dõng mãnh, tâm kiên cố, tâm từ bi, tâm độ hết thảy, tâm cứu hết thảy. Phát tâm như vậy cho đến khi thành
Phật, không quên bổn nguyện.
Nguyện
xin hết thảy mười phương tận hư không giới chư Phật, chư Đại Bồ tát,
đem đại thần thông lực, đại từ bi lựa, đại
giải thoát địa ngục lực, tế độ ngã quỉ lực, cứu tế chúng sanh lực,
đại thần chú lục, đại oai mãnh lực, khiến chúng con tên . . . việc làm
đều được kết quả lợi ích, lời nguyện đều được thành
tựu viên mãn.
Chúng
con một lòng tha thiết đầu thành đảnh lễ Tam bảo, nguyện vì hết thảy
chúng sanh đang chịu khổ trong địa ngục a
tỳ, cho đến hết thảy chúng sanh đang chịu khổ trong hắc ám địa ngục,
trong mười tám địa ngục lạnh, trong mười tám địa ngục nóng, trong mười
tám địa ngục đao luân, địa ngục rừng kiếm, địa ngục hỏa
xa, địa ngục phất sí, địa ngục hầm than mà quy y Tam bảo.
Những địa ngục ấy lại có tám vạn bốn ngàn địa ngục khác làm quyến thuộc. Trong ấy có bao nhiêu chúng sanh chịu khổ, chúng
con nguyện do bồ đề tâm, bồ đề hạnh, bồ đề nguyện, xin vì hết thảy chúng sanh ấy mà đảnh lễ quy y thế gian Đại từ bi phụ:
Nam mô Di Lặc Phật
Nam mô Thích Ca Mâu ni Phật
Nam mô Đại Âm Tán Phật
Nam mô Tịnh Nguyện Phật
Nam mô Nhật Thiên Phật
Nam mô Lạc Huệ Phật
Nam mô Nhiếp Thân Phật
Nam mô Oai Đức Thế Phật
Nam mô Sát Lợi Phật
Nam mô Đức Thừa Phật
Nam mô Thượng Kim Phật
Nam mô Giải Thoát kế Phật
Nam mô Nhạo Pháp Phật
Nam mô Trú Hạnh Phật
Nam mô Xả Kiêu Mạn Phật
Nam mô Trí Tạng Phật
Nam mô Phạm Hạnh Phật
Nam mô Chiên Đàn Phật
Nam mô Vô Ưu Danh Phật
Nam mô Đoạn Nghiêm Thân Phật
Nam mô Tướng Quốc Phật
Nam mô Liên Hoa Phật
Nam mô Vô Biên Thân Đức Phật
Nam mô Thiên Quang Phật
Nam mô Huệ Hoa Phật
Nam mô Tần Đầu Ma Phật
Nam mô Trì Phú Phật
Nam mô Sư Tử Du Hý Bồ tát
Nam mô Sư Tử Phấn Tấn Bồ tát
Nam mô Địa Tạng Bồ tát
Nam mô Vô Biên Thân Bồ tát
Nam mô Quán Thế Âm Bồ tát.
Lại quy y như vậy mười
phương tận hư không giới hết thảy Tam bảo.
Nguyện
xin Tam bảo dủ lòng từ bi cứu độ dẫn tiếp các chúng sanh chịu khổ trong
A tỳ địa ngục, cho đến trong hắc ám địa
ngục, đao luân địa ngục, hỏa xa địa ngục, phất sí địa ngục và trong
các địa ngục quyến thuộc v.v... Xin nguyện nhờ Phật lực, Pháp lực, Bồ
tát lực, nhất thế Thánh Hiền lực, khiến các chúng sanh
hiện đang chịu khổ, ngày nay liền được giải thoát;hoàn toàn không
đọa trở lại trong các địa ngục, hết thảy tội chướng đều được tiêu trừ,
rốt ráo không tạo nghiệp địa ngục, không sanh vào địa
ngục, sanh về Tịnh độ, bỏ sống địa ngục, được sống trí huệ, bỏ thân
địa ngục được thân kim cang, bỏ khổ địa ngục, được vui Niết bàn; nhớ địa
ngục khổ, phát bồ đề tâm; tứ vô lượng tâm, lục ba la
mật thường được hiện tiền, bốn vô ngại trí, sáu thức thần thông tự
tại như ý. Đầy đủ trí huệ, tu đạo Bồ tát, dõng mãnh tinh tấn không thôi
không nghỉ, tiến đến hạnh Thập địa vào tâm Kim cang,
thành bậc Chánh giác.
CHƯƠNG THỨ HAI MƯƠI TÁM
LỄ PHẬT THẾ CÁC CHÚNG SANH TRONG ĐỊA NGỤC KHÔI HÀ, ĐỊA NGỤC THIẾT HOÀN V.V...
Ngày nay Đại chúng đồng nghiệp trong Đạo tràng lại chí thành đảnh lễ Tam bảo nguyện xin vì những chúng sanh trong:
Địa ngục khôi hà,
Địa ngục rừng kiếm,
Địa ngục rừng gai,
Địa ngục cột đồng,
Địa ngục máy sắt,
Địa ngục lưới sắt,
Địa ngục hang sắt,
Địa ngục hoàn sắt,
Địa ngục đá nhọn.
Những địa ngục như vậy đầy khắp mười phương tận hư không giới.
Ngày nay chúng con nguyện vì hết thảy chúng sanh hiện đang chịu khổ trong các địa ngục ấy phát tâm bồ đề mà quy y đảnh lễ
thế gian Đại từ bi phụ:
Nam mô Di Lặc Phật
Nam mô Thích Ca Mâu ni Phật
Nam mô Phạm Tài Phật
Nam mô Bảo Thủ Phật
Nam mô Tịnh Căn Phật
Nam mô Cụ Túc Luận Phật
Nam mô Thượng Luận Phật
Nam mô Phất Sa Phật
Nam mô Đề Sa Phật
Nam mô Hữu Nhật Phật
Nam mô Xuất Nê Phật
Nam mô Đắc Trí Phật
Nam mô Mô La Phật
Nam mô Thượng Cát Phật
Nam mô Pháp Lạc Phật
Nam mô Cầu Thắng Phật
Nam mô Trí Huệ Phật
Nam mô Thiện Thánh Phật
Nam mô Võng Quang Phật
Nam mô Lưu Ly Tạng Phật
Nam mô Danh Văn Phật
Nam mô Lợi Tịch Phật
Nam mô Giáo Hóa Phật
Nam mô Nhật Minh Phật
Nam mô Thiện Minh Phật
Nam mô Chúng Đức Thượng Minh Phật
Nam mô Bảo Đức Phật
Nam mô Sư Tử Phan Bồ tát
Nam mô Sư Tử Tác Bồ tát
Nam mô Địa Tạng Bồ tát
Nam mô Vô Biên Thân Bồ tát
Nam mô Quán Thế Âm Bồ tát.
Lại
quy y như vậy mười
phương tận hư không giới hết thảy Tam bảo. Nguyện xin Tam bảo, dùng
sức Từ bi,đồng gia tâm cứu hộ, cho các chúng sanh hiện đang chịu khổ
trong những địa ngục khôi hả, địa ngục rừng kiếm v.v...
liền được giải thoát, hết thảy khổ quả đều được tiêu trừ. Những
nghiệp địa ngục rốt ráo thanh tịnh; bỏ thân địa ngục được thân kim cang,
bỏ khổ địa ngục, được vui Niết bàn; nhớ địa ngục khổ, phát
bồ đề tâm, đồng ra khỏi nhà lửa, thẳng đến Đạo tràng; cùng với các
vị Bồ tát thành bậc Chánh giác.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét