CHƯƠNG THỨ MƯỜI MỘT
TƯỞNG NHỚ ƠN TAM BẢO
Ngày nay Đại chúng đồng nghiệp trong Đạo tràng đều nên nhớ tưởng ơn Tam bảo. Vì sao vậy?
Bởi
vì giả sử như không biết Tam bảo, thì làm sao sanh khởi từ tâm, thương
xót chúng sanh. Giả sử không biết Tam bảo thì
làm sao sanh khởi bi tâm, cứu hộ nhiếp thọ hết thảy chúng sanh. Giả
sử không biết Tam bảo thì làm sao sanh khởi tâm bình đẳng quan sát oán
thân như nhau. Giả sử không biết Tam bảo thì làm sao có
được diệu trí chứng đạo vô thượng. Giả sử không biết Tam bảo thì làm
sao hiểu rõ được lý nhị không (Nhơn không, Pháp không) là chơn không chơn thật, vô tướng mà tu hành.
Phật dạy:
“Thân người khó được, nay đã được, lòng tin khó sanh, nay đã sanh”.
Chúng
ta ngày nay nhờ quy y Tam bảo, mắt không thấy sắc lửa phun, cảnh rút
lưỡi ở địa ngục, ngã quỉ; tai không nghe tiếng
kêu la nhiệt não, khổ sở ở cảnh địa ngục, ngã quỉ; mũi không ngửi
mùi máu mủ tanh hôi, lột da xẻ thịt ở cảnh địa ngục, ngã quỉ; lưỡi không
nếm mùi hôi thúi, hư nát; thân không xúc chạm cảnh giá
lạnh, lò than hồng, vạc dầu sôi ở địa ngục; ý thường biết Phật là
đấng Cha lành, từ bi vô thượng, là đấng Đại Y Vương; ý biết tất cả Phật
pháp, là thuốc hay để trị bệnh cho tất cả chúng sanh;
biết các vị Hiền Thánh là từ mẫu săn sóc bệnh hoạn cho tất cả chúng
sanh. Ý thường biết nghĩ tưởng Tam bảo là ba ngôi báu ủng hộ thế gian; ý
thường tưởng nghĩ gì chúng ta đều biết được
hết.
Chúng
ta ngày nay tuy sanh ra không gặp Phật, nhằm đời mạt pháp, nhưng có đủ
tín tâm, sáu căn thanh tịnh, không có suy
não, đi lại vừa ý, đứng ngồi tự do, vô ngại. Những quả báo tốt đẹp
ấy đều do duyên lành đời trước, nhờ ơn Tam bảo khiến phát tâm Bồ đề.
Những lợi ích như thế vô lượng vô biên, không thể kể xiết.
Vậy chúng ta há lại không lo báo ơn, cúng dường Tam bảo hay sao?
Ngày nay Đại chúng đồng nghiệp trong Đạo tràng nên biết rằng: Cúng dường là công đức lớn hơn hết thảy trong tất cả các
công đức.
Trong kinh Phật dạy: “Nhớ lại đời quá khứ chỉ chúng dường Tam bảo một mảy may, nhờ phước báo ấy, nay gặp được Phật Thế
Tôn”.
Lại nữa, trong kinh cũng chép rằng: “Nếu muốn được quả báo tốt mà xây tháp, lập tịnh xá, cúng dầu đèn, tràng phan, bảo
cái, hoa hương, nệm gối và bao nhiêu thứ cúng dường khác v.v... cũng chứa phải là báo ơn đức Phật.
“Muốn báo ơn đức Phật, cần phải phát tâm Bồ đề, lập bốn lời thệ nguyện rộng lớn, tạo vô lượng duyên lành, trau dồi thâm
tâm tu hành Tịnh độ. Ấy là kẻ trí biết báo ơn đức Phật vậy”.
Ngày
nay Đại chúng đồng nghiệp trong Đạo tràng nhận thấy ân đức từ bi vô
lượng của đức Phật không thể báo đáp. Các vị Đại
Bồ tát nghiền thân cúng dường mà còn chưa thể báo ơn đức Phật muôn
một, huống gì chúng ta là phàm phu mà có thể báo ơn đức Phật được sao?
Đại chúng chỉ y theo lời kinh dạy mà làm việc lợi ích cho
người là hơn hết. Mọi người nên hết lòng đầu thành đảnh lễ Tam bảo
khắp vì hết thảy chúng sanh, vô cùng, vô tận trong bốn loài sáu đường mà
quy y Thế gian Đại từ bi phụ:
Nam mô Di Lặc Phật
Nam mô Thích Ca Mâu ni Phật
Nam mô Đức Bảo Phật
Nam mô Ưng Danh Xưng Phật
Nam mô Hoa Thân Phật
Nam mô Đại Âm Phật
Nam mô Biện Tài Tán Phật
Nam mô Kim Cang Châu Phật
Nam mô Vô Lượng Thọ Phật
Nam mô Châu Trang Nghiêm Phật
Nam mô Đại Vương Phật
Nam mô Đức cao Hạnh Phật
Nam mô Cao Danh Phật
Nam mô Bách Quang Phật
Nam mô Hỷ Diệt Phật
Nam mô Long Bộ Phật
Nam mô Ý Nguyện Phật
Nam mô Bảo Nguyệt Phật
Nam mô Diệt Hỷ Phật
Nam mô Hỷ Vương Phật
Nam mô Điều Ngự Phật
Nam mô Hỷ Tự Tại Phật
Nam mô Bảo Kế Phật
Nam mô Ly Úy Phật
Nam mô Bảo Tạng Phật
Nam mô Nguyệt Diện Phật
Nam mô Tịnh Danh Phật
Nam mô Vô Biên Thân Bồ tát
Nam mô Quán Thế Âm Bồ tát
Lại quy y như vậy mười
phương tận hư không giới hết thảy Tam bảo.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét