CHƯƠNG THỨ MƯỜI BA
TỔNG PHÁT ĐẠI NGUYỆN
Ngày
nay Đại chúng đồng nghiệp trong Đạo tràng lại cùng nhau nhờ công đức
nhơn duyên sám hối, phát tâm, nguyện cho mười
phương tận hư không giới hết thảy Thiên chủ hết thảt chư Thần, quyến
thuộc của chư Thiên nguyện cho Tiên chủ, hết thảy chơn Tiên, quyến
thuộc của chơn Tiên; nguyện cho Phạm vương, Đế thích , hộ
thế Tứ thiên vương Thần vương, Thần tướng và quyến thuộc của các vị
ấy; nguyện cho các vị thông minh chánh trực, thiên địa hư không, chủ
thiện phạt ác, thủ hộ trì chú, hết thảy Thần vương, hết
thảy Thần tướng và quyến thuộc của các vị ấy; nguyện các vị Diệu hóa
Long vương, đầu hóa đề Long vương, Ngũ phương Long vương Long Thần bát
bộ, bát bộ Thần vương bát bộ Thần tướng và quyến thuộc
của các vị ấy; nguyện cho A tu la vương, hết thảy Thần vương, hết
thảy Thần tướng và quyến thuộc của các vị ấy; nguyện cho nhơn đạo hết
thảy nhơn vương, thần dân tướng soái và quyến thuộc của các
vị ấy lại nguyện cho mười phương Tỳ kheo, Tý kheo ni, Thức xoa ma
na, Sa di, Sa di ni và quyến thuộc của các vị ấy; nguyện cho Diêm la
vương Thái sơn phủ quân, ngũ đạo Đại thần, mười tám
ngục vương, hết thảy Thần vương, hết thảy Thần tướng và quyến thuộc
của các vị ấy; lại nguyện cho hết thảy chúng sanh trong đường địa ngục;
hết thảy chúng sanh trong đường ngã quỉ, hết thảy chúng
sanh trong đường súc sanh và quyến thuộc của mỗi loài ấy; lại nguyện
cho hết thảy chúng sanh hoặc lớn, hoặc nhỏ, cùng tận đời vị lai trong
mười phương, tận hư không giới và quyến thuộc của các
chúng sanh ấy; lại nguyện cho hết thảy chúng sanh đời sau này nếu
trái với lời đại nguyện hôm nay, tất cả đều được trở lại trong bể đại
nguyện này, mỗi mỗi đều đầy đủ công đức trí huệ.
Những
chúng sanh như vậy vô cùng vô tận ở trong ba cõi hay ngoài ba cõi,
nhiếp thuộc vào danh sắc và có Phật tánh
thì ngày nay đệ tử . . . mong nhờ sức đại từ đại bi của mười phương
tận hư không giới hết thảy chư Phật, mong nhờ bổn thệ nguyện lực, vô
lượng vô tận trí tuệ lực, vô lượng vô tận công đức
lực, mong nhờ phù hộ chúng sanh lực, an ủy chúng sanh lực tận chư
Thiên chư Tiên lậu lực; nhiếp hóa nhất thế thiện thần lực, cứu bạt nhất
thế địa ngục lực, tế độ nhất thế ngã quỉ lực; độ thoát
nhất thế súc sanh lực của chư Phật, chư Đại Bồ tát và hết thảy Thánh
Hiền, mong nhờ những năng lực ấy làm cho hết thảy chúng sanh đều được
như nguyện.
Ngày
nay đệ tử tên . . . lại mong nhờ năng lực của Từ bi Đạo tràng, năng
lực quy y Tam bảo, năng lực đọn nghi sanh
tín, năng lực sám hối phát tâm, năng lực giải oan thích kiết, năng
lực tự khánh hoan hỷ, năng lực hớn hở chí tâm, năng lực phát nguyện hồi
hướng thiện căn, làm cho hết thảy chúng sanh đều được
như nguyện.
Ngày
nay đệ tử chúng con . . . lại mong nhờ năng lực đại từ tâm của bảy Đức
Phật, năng lực đại bi tâm của mười
phương chư Phật, năng lực diệt trừ phiền não của ba mươi lăm đức
Phật, năng lực hàng phục ma quân của năm mươi ba đức Phật, năng lực độ
sanh của một trăm bảy chục đức Phật, năng lực nhiếp thọ
chúng sanh của một ngàn đức Phật, năng lực che chở chúng sanh của
mười hai vị Bồ tát, năng lực lưu thông Sám pháp của Vô Biên Thân Bồ tát
và của Quán Thế Âm; nguyện khiến cho tất cả chúng sanh ở
trong mười phương, ba cõi, sáu đường, cùng tận đời vị lai, hoặc lớn
hoặc nhỏ, hoặc thăng hoặc giáng nhiếp thuộc vào danh sắc có Phật tánh,
sau ngày sám hối nầy rồi đều được thân như thân chư
Phật, chư Đại Bồ tát thân có trí huệ rộng lớn, không thể nghĩ bàn;
thân có vô lượng lực tự tại, thân lục độ, chánh hướng bồ đề, thân tứ
nhiếp nhiếp thọ hết thảy chúng sanh, thân đại bi diệt trừ
tất cả tội khổ, thân đại từ, cho tất cả an vui, thân công đức lợi
ích cho tất cả; thân trí huệ, thuyết pháp không cùng tận; thân kim cang
vật không thể phá hoại thân; thanh tịnh xa lìa sanh tử;
thân phương tiện hiện thần lực tự tại; thân bồ đề tùy hết thảy thời
gian mà hiện ra ba thân bồ đề (5).
Nguyện cho tất cả chúng sanh trong tứ sanh lục đạo đều được đầy đủ thân như vậy, thành tựu hoàn toàn thân vô thượng đại
trí huệ của chư Phật.
Lại
nguyện cho hết thảy chúng sanh trong mười phương từ nay trở đi, sanh ra
nơi nào cũng như chư Phật và Bồ tát đều được
miệng có công đức bất khả tư nghị; miệng nói lời như nhuyến; làm an
vui tất cả chúng sanh; miệng như nước cam lồ, làm mát mẻ hết thảy chúng
sanh; miệng không nói lời hư dối, nói lời chân thật;
miệng nói lời uyển chuyển đúng như sự thật, dầu trong mộng cũng
không có nói lời hư dối; miệng được tôn trọng; Phạm vương Đế thích, Tứ
thiên vương đều cung kính tôn trọng; miệng nói pháp thậm
thâm, giải rõ pháp tánh; miệng nói lời kiên cố, nói pháp bất thối;
miệng nói lời ngay thẳng, đầy đủ tài hùng biện; miệng trang nghiêm, hay
tùy thời, tùy nghiệp mà thị hiện cùng khắp; miệng của
đấng Nhất thế trí hay tùy theo tất cả chúng sanh đáng độ thoát thì
độ thoát ngay.
Nguyện cho tất cả chúng sanh trong bốn loài, sáu đường đều được khẩu nghiệp hoàn toàn thanh tịnh như chư Phật và Bồ
tát.
Lại
nguyện cho tất cả chúng sanh trong mười phương, từ nay trở đi, sanh ra
nơi nào đều được như chư Phật và Bồ tát; có tâm
đại sáng suốt, trí huệ không thể nghĩ bàn; tâm thường nhàm chán
phiền não, xa lìa phiền não; tâm mãnh lợi, tâm kiên cường, tâm kim cang,
tâm bất thối, tâm thanh tịnh, tâm minh liễu, tâm cầu
thiện, tâm trang nghiêm, tâm quảng đại, có sức đại trí huệ, nghe
được chánh pháp liền tự hiểu rõ; tâm hiền từ đến với người, đoạn trừ oán
kết, thường biết sỉ nhục, thường biết hổ thẹn, không chấp
chơn ngã đồng xem nhau như thiện tri thức. Tâm thấy có người tu bố
thí, trì giới, nhẫn nhục, tinh tấn, thiền định, trí huệ đều sanh tâm
hoan hỷ; oán thân bình đẳng, tâm không kiêu mạn, không nói
việc thiện ác, xấu tốt của người; không tuyên truyền bỉ thử hòa hiệp
phân ly của người; lời nói mềm mỏng, không ác độc, tán thán công đức
của Phật; ưa đọc kinh điển cao sâu thương xót che chở
chúng sanh như thương mình không khác; thấy người làm phước không
phỉ báng; tâm nhân từ hòa hiệp như các Thánh nhân, đồng với Bồ tát ,
thành bậc Chánh giác.
CHƯƠNG THỨ MƯỜI BỐN
LỄ PHẬT THẾ CÁC CÕI TRỜI
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét